Ảnh ngẫu nhiên

Flash_thiep_271.swf Tuyet_roi.mp3 QC_CMGD_Chia_se_kien_thuc_2010v1.gif Chuc_mung_Giang_sinh1.swf Tuyetroi_dGSINH.swf 2011.jpg Picture15.png 131.jpg Don_tran_khai_mac_Nam_PhiMexico.bmp Me_yeu1.swf 0.Detmay.flv 0.Trongtrot.flv Phim_hoat_dong_nuoi_trong_thuy_hai_san.flv Van_de_dan_so.flv Muigio.flv He_mat_troi2.flv He_mat_troi.flv Flash_ru_ta_ngam_ngui.swf Chon_song_o_Amazon.flv Tx1.swf

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Web hữu ít của Nguyễn Bé Thanh
Website hữu ích)


WEBSITE CÁC THÀNH VIÊN

TÌM KIẾM VỚI GOOGLE


THƯ GIẢN

XEM GIỜ


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

( Nguyễn Ái Nhân 0989848791

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Nguyễn Bé Thanh.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Cùng suy nghĩ >

    Mong muốn giản dị của giáo viên!!!!

    Mong muốn giản dị của giáo viên

    Nhiều giáo viên đang phải chấp nhận sống bấp bênh. Bộ GD-ĐT hiện vẫn “nợ” thầy cô giáo miền xuôi tình nguyện đi “gieo chữ” ở vùng sâu, vùng xa khi 5 - 10 năm nay, họ chưa được luân chuyển về địa phương.

    Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp tôn vinh hơn một triệu thầy, cô đang miệt mài với sự nghiệp "trồng người”. Dù các yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục như cơ sở vật chất, chương trình, sách giáo khoa... có phát triển đến đâu, người thầy vẫn giữ vị trí quyết định nhất.

    Thế nhưng, đằng sau sự tôn vinh của xã hội, các nhà giáo vẫn phải vật lộn trong cơn mưu sinh vì cơ chế tiền lương, chính sách đãi ngộ chưa thỏa đáng. Đến nỗi, chính các nhà quản lý giáo dục cũng chỉ bày tỏ mong muốn giản dị là các giáo viên có thể sống được bằng nghề và không quay lưng với nghề mình đã chọn.

    Khảo sát mới đây của Công đoàn giáo dục Việt Nam cho thấy, hiện nay, nhiều chính sách đối với giáo viên không được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, các khoản phụ cấp ưu đãi, địa phương thường “nợ” giáo viên nhiều nhất do không bố trí ngân sách.

    Trong số hơn một triệu giáo viên của cả nước hiện nay, giáo viên mầm non là đối tượng có thu nhập thấp nhất trong ngành, trong khi thời gian làm việc lại “quá tải” nhất. Bởi cũng là giáo viên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhưng số giờ lên lớp của giáo viên tiểu học và THCS chỉ 27 tiết một tuần (tương đương với khoảng 4 giờ một ngày).

    Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay có 170.000 giáo viên mầm non, trong đó có 90.000 giáo viên ngoài biên chế (chiếm gần 55%); riêng các tỉnh miền Nam, tỷ lệ giáo viên trong biên chế lên tới 95%, trong khi ở phía Bắc, tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều. Những bất cập trong chế độ lương là vấn đề bức xúc nhất đối với khối giáo viên mầm non ngoài biên chế, bởi họ không được hưởng thu nhập theo thang, bảng lương của Nhà nước mà chỉ được hưởng mức lương hợp đồng (ngắn hạn và dài hạn), phổ biến từ 300.000 đến 800.000 đồng một tháng, cá biệt có tháng giáo viên mầm non chỉ mang về được 100.000 đồng. Thu nhập quá thấp như vậy hoàn toàn không đảm bảo cho cuộc sống ở mức tối thiểu và khiến cho nhiều giáo viên phải bỏ nghề.

    Không chỉ thu nhập thấp, nhiều giáo viên cũng đang chấp nhận cuộc sống bấp bênh. Ngay tại TP HCM, nơi có điều kiện kinh tế phát triển nhất cả nước, hiện vẫn còn gần 11.000 giáo viên có gia đình nhưng không có chỗ ở riêng, phải ở chung với cha mẹ, anh, chị hoặc thuê nhà ở chật hẹp, ồn ào, không có không gian riêng. Còn nữa, cho đến nay, Bộ GD-ĐT vẫn “nợ” các các thầy cô giáo miền xuôi tình nguyện đi “gieo chữ” ở vùng sâu, vùng xa 5 - 10 năm nay chưa được luân chuyển về địa phương.

    Ông Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết, Bộ dự kiến trong quý II năm 2009 sẽ đưa 1.500 giáo viên đã có 10 năm công tác ở miền núi, vùng xa, hải đảo về địa phương nhằm bù đắp phần nào sự cống hiến của các thầy cô trong hàng chục năm qua. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, đề án luân chuyển này vẫn “bóng chim tăm cá”.

    Xã hội luôn đòi hỏi cao với nghề giáo, nhưng ở khía cạnh khác, trường học không phải là “ốc đảo” mà ở đó, giáo viên trước hết cũng là những công dân bình thường, có những nhu cầu cuộc sống bình thường. Đòi hỏi cao với người thầy là đúng, là cần thiết nhưng cũng đến lúc, cần phải điều chỉnh chế độ đãi ngộ đối với người thầy để họ có thể toàn tâm, toàn ý lo chuyện đổi mới phương pháp giảng dạy, xây dựng “trường học thân thiện” hay “nói không với tiêu cực trong thi cử”...

     
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Bé Thanh @ 16:47 09/11/2010
    Số lượt xem: 220
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến